Tự chế thiết bị máy lọc không khí giá siêu rẻ

  • 2019/07/08 10:36
  • 2524

Chỉ với 1 triệu đồng, thanh niên tự chế quạt lọc không khí ăn đứt thiết bị nghìn đô, lập startup nổi danh toàn cầu

Chỉ với 1 triệu đồng, thanh niên tự chế quạt lọc không khí ăn đứt thiết bị nghìn đô, lập startup nổi danh toàn cầu

Tự chế thiết bị máy lọc không khí giá siêu rẻ

Nhân vật chính Thomas Talhelm thổ lộ: "Có lẽ 'mọt sách' cũng có cái lợi của mình".

Cách đây ít lâu, trên Quora rộ lên một câu hỏi rất hay, lôi kéo được vô vàn câu trả lời thú vị. Bản thân câu hỏi cũng rất đời thường và hầu như nơi nào cũng có thể áp dụng: “Mẹo vặt cuộc sống - Life hack mà ai cũng nên biết?”

Giữa rừng câu trả lời, có một điểm sáng rất gần gũi với Việt Nam ta, và cũng rất thiết thực trong thời đại không khí ngày một bụi bẩn. Đó là “lời vàng ý ngọc” của Thomas Talhelm , trợ lý giáo sư môn Khoa học Hành vi, là nhà sáng lập của startup Smart Air, thiết kế nên những bộ lọc không khí hiệu quả với giá rẻ.

Đây là nội dung câu trả lời của Thomas:

Đây là mẹo tôi thực hiện trong phòng ngủ của mình, rồi với may mắn, nó tìm tới được mái ấm của 40.000 gia đình tại Trung Quốc và Ấn Độ. Ban đầu, tôi chỉ cố gắng gii quyết vấn đề bản thân mình gặp phải thôi. Tôi bị ho khá nặng. Và không khí bên ngoài cửa phòng ngủ của tôi trông như thế này đây:

hình ảnh ô nhiễm môi trường từ trung quốc

Tôi đang sống trong cảnh “tận thế không khí” giữa Bắc Kinh, và cuối cùng cũng đã hiểu tại sao mùa đông năm đó, tuần nào tôi cũng ho và cảm lạnh.

Cách tự chế máy lọc không khí cho phòng

A. Bộ lọc không khí quạt hộp: Để tạo bộ lọc không khí không cần nguồn điện và dễ lắp ráp, hãy bắt đầu với một mảnh vải lưới dệt chặt có kích thước bằng chiếc quạt hộp. Thật lý tưởng nếu bạn có thể tìm thấy một loại có tích hợp phương pháp xử lý kháng khuẩn để ngăn ngừa nấm mốc phát triển trong nhà của bạn. Cắt vải lưới lớn hơn một chút so với kích thước của cánh quạt, sau đó cố định nó xung quanh các cạnh bằng ghim, đinh hoặc móc. Khi quạt được bật, nó sẽ hút không khí qua đường ống này.

Cho quạt chạy thổi không khí cần lọc bẫy bụi và các hạt khác trong quá trình này. Đây là một bộ lọc đặc biệt hữu ích cho những người mắc bệnh hen suyễn và dị ứng nhưng hãy nhớ rằng nó sẽ không loại bỏ được mùi hoặc khói từ thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử.

B. Sử dụng bộ lọc có lớp than hoạt tính: Bộ lọc than hoạt tính có hiệu quả trong việc loại bỏ các hợp chất như dung môi và một số hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Để tự làm một cái, hãy cắt một mảnh vải than hoạt tính hình tròn hoặc hình chữ nhật để vừa với khung các tông theo bất kỳ hình dạng nào bạn cần cho bộ lọc trong phòng. Cố định nó xung quanh các cạnh bằng keo nóng, sau đó treo gần cửa sổ hoặc thiết bị điều hòa nhiệt độ của bạn, nơi luồng khí hút vào mạnh nhất để các hạt không lọt vào quá dễ dàng. Thay đổi vài tháng một lần tùy theo mức độ sử dụng để đảm bảo hiệu quả.

C. Bộ lọc tính đa năng dạng tấm: Bộ lọc rất lý tưởng để lọc một lượng lớn chất ô nhiễm như bồ hóng, tro và khói một cách nhanh chóng trước khi chúng xâm nhập vào không gian sống của bạn—đặc biệt nếu bạn sống trong điều kiện ô nhiễm cao như ở các thành phố lớn hoặc gần các khu công nghiệp thải chất ô nhiễm vào luồng không khí gần đó . Cắt hai miếng chụp đèn bằng thủy tinh hình tròn đủ lớn để mỗi lần cắm một ngọn nến nhỏ—đảm bảo không có cạnh sắc dọc hai bên! Bây giờ xen kẽ các lớp của cả hai ly bên trong một hộp rỗng có nắp chắc chắn cho đến khi đầy; gắn một ống xả vào một đầu và chạy nó ra khỏi cửa sổ/hệ thống thông gió của bạn sau khi hoàn thành, đảm bảo tất cả các bộ phận được gắn chặt (như bằng vít) để không có chất gây ô nhiễm nào tiếp xúc với ngọn lửa khi thắp sáng! Thay đổi bộ lọc này vài tuần một lần tùy thuộc vào hoàn cảnh môi trường xung quanh không gian của bạn

1. Máy lọc không khí là gì?

- Máy lọc có tác dụng gì? Loại bỏ các chất ô nhiễm, bụi bẩn tồn tại trong nhà. Qua đó, chiếc máy sẽ cải thiện được chất lượng không khí trong ngôi nhà.

- Máy lọc không khí hoạt động để loại bỏ những tạp chất như mùi khó chịu, bụi, lông thú cưng hay kể cả khói thuốc lá.

- Sản phẩm này có thể vô hiệu hóa các mối đe dọa do ô nhiễm không khí và các hoạt động trong nhà gây ra. Nhìn chung, máy lọc không khí là một giải pháp đáng tin cậy để mang lại luồng không khí sạch sẽ cho ngôi nhà.

2. Tác dụng của máy lọc

Sau đây, để giải quyết được vấn đề mà mọi người đang thắc mắc về: "Máy lọc không khí có tốt không?" Chúng tôi đưa ra những lợi ích mà máy lọc có thể mang đến cho bạn và gia đình khi sử dụng sản phẩm này về tác dụng của máy lọc không khí trước để các bạn xem xét trước:

2.1. Diệt được vi khuẩn, virus H1N1 đến 99,9%

- Một số máy lọc có sử dụng công nghệ Plasmacluster ion, cụ thể là dòng máy lọc không khí Sharp có thể diệt được 99,9% virus H1N1 trong không khí.

- Đây là những kết quả thực chứng từ các trung tâm nghiên cứu uy tín trên thế giới và tại Việt Nam: Viện Retroscreen Virology (Anh Quốc) và Viện Dịch Tễ Trung Ương (Việt Nam).

- Máy lọc không khí sử dụng công nghệ Plasmacluster ion hoạt động dựa trên nguyên tắc phát ra các ion mang điện tích, tác động vào cấu trúc protein của vi khuẩn, làm phá vỡ và ngăn chặn sự sinh sôi của chúng, mang đến khả năng diệt khuẩn, vi rút, nấm mốc và tác nhân gây mùi. Quá trình hoạt động như sau:

+ Bước 1: Các phân tử Plasma được phóng thích ra không khí, giải phóng các ion dương và âm, tạo thành gốc –OH có tính oxy hoá cực cao.

+ Bước 2: Các gốc này sẽ hút Hidro trên bề mặt vi khuẩn, vi rút, nấm mốc và phá vỡ cấu trúc protein của chúng.

+ Bước 3: Gốc OH kết hợp với H tạo thành hạt phân tử nước H2O và phóng xuất ra bên ngoài, làm sạch bầu không khí.

Công nghệ Plasmacluster ion được gọi là “Công Nghệ XANH” vì quá trình hoạt động của nó không sản sinh ra bất kì hoá chất gây hại nào cho sức khoẻ, ngoài việc tạo thành các hạt phân tử nước khi kết hợp với Hidro từ tế bào vi khuẩn, vi rút.

2.2. Lọc bụi có kích thước nhỏ đến 0,3 micromet

- Đa phần các máy lọc không khí hiện có trên thị trường được trang bị nhiều lớp màng lọc bụi khác nhau, trong đó tiên tiến nhất là màng lọc HEPA.

- Vì là sản phẩm được phát minh để lọc các hạt phóng xạ ô nhiễm nên màng lọc HEPA có khả năng giữ được các hạt bụi có kích thước nhỏ đến 0,3 micromet (khoảng bằng 0,0025 đường kính 1 sợi tóc) trong đó có cả bụi mịn PM 2.5 – loại bụi nguy hại đến tim và não người, thường có trong khí thải của phương tiện giao thông, khói thải công nghiệp....

- HEPA thường là màng lọc cuối cùng trong công đoạn làm sạch của máy lọc không khí. Lượng bụi bẩn lọt qua lớp lọc thô của máy sẽ bị giữ lại gần như toàn bộ ở màng lọc này.

- Ngoài ra máy lọc không khí giúp tích tụ bụi chậm hơn: Lắp đặt máy lọc không khí có thể làm chậm tốc độ tích tụ bụi để nhà bạn sạch sẽ lâu hơn. Chính vì vậy, tác dụng của máy lọc không khí cho việc lọc khí bẩn bụi như hiện nay là vô cùng quan trọng khi chúng ta hút vào có thể mỗi ngày.

2.3. Khử mùi thuốc lá, mùi đồ ăn, khói bụi độc hại

- Bằng cách bẫy các hạt trong máy lọc không khí giúp kiểm soát mùi trong không gian nhà của bạn.

- Màng lọc than hoạt tính thường được sử dụng trong máy lọc không khí để giữ lại những mùi hôi cứng đầu như: mùi thuốc lá, mùi đồ ăn, mùi khói, mùi cơ thể,....Cùng với công nghệ phát tán ion sẽ giúp không khí trong phòng được khử sạch và trong lành.

2.4. Loại bỏ nấm mốc, chất gây dị ứng

- Dòng máy lọc không khí có màng lọc HEPA cũng có thể lọc được hạt phấn hoa, nấm mốc có kích thước nhỏ mà mắt thường khó nhìn thấy được đến 99,97%.

- Ngoài ra với công nghệ Plasmacluster ion, mt độ ion cao được phát ra sẽ phá vỡ cấu trúc phân tử và hạn chế khả năng tăng trưởng của nấm mốc kí sinh. Qua đó trả lại bầu không khí trong phòng được thoáng và trong lành hơn.

- Theo tổ chức về các bệnh dị ứng Anh Quốc chứng nhận, máy lọc không khí có sử dụng Plasmacluster ion phù hợp với người mắc bệnh dị ứng, làm giảm phơi nhiễm dị ứng rõ rệt trên cơ sở khoa học.

- Cho dù bạn bị dị ứng với lông thú cưng hay chỉ đơn giản là "mệt mỏi" với hàng tấn lông và mùi vật nuôi dai dẳng, máy lọc không khí có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này.

2.5. Dưỡng ẩm làm đẹp da và tóc

- Một số máy lọc không khí trên thị trường có khả năng tạo ẩm tự động bằng cách tạo ra hơi nước thông qua bộ lọc ẩm và bay hơi tự nhiên ra ngoài không khí, giúp việc duy trì độ ẩm trong phòng luôn ở mức tối ưu.

- Hệ thống tạo ẩm bằng cách bay hơi tự nhiên này giúp làn da và cổ họng bạn không bị khô và mất nước, qua đó cải thiện làn da ẩm mịn và phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra, da và tóc được cung cấp độ ẩm nên luôn mịn màng và làm chậm quá trình lão hóa.

2.6. Tính năng bắt muỗi

- Bắt muỗi là tính năng độc đáo có trên máy lọc không khí Sharp. Bằng biện pháp ánh sáng UV, cửa tối dẫn muỗi, luồng khí hút và miếng dán muỗi đặt bên trong chiếc máy lọc không khí, lượng lớn muỗi và côn trùng nhỏ sẽ bị bắt lại bên trong thân máy.

Đây là sản phẩm được khá nhiều người Việt ưu chuộng vì giải quyết được hiện trạng muỗi ngày càng gia tăng ở các vùng ngoại ô, sông nước....Từ đó, đã xác định được tác dụng của máy lọc không khí đối với sức khỏe con người.

2.7. Tiết kiệm điện năng

- Bạn hoàn toàn không cần lo sợ việc tốn điện nếu phải bật máy 24/24h, vì lượng điện tiêu thụ của máy khi ở chế độ auto cũng chỉ xấp xỉ bằng một bóng đèn sợi đốt trong nhà (khoảng 30 ~ 50 W/h).

- Từ khi ra đời, máy lọc không khí thường được so sánh với máy lạnh về khả năng lọc khí. Chưa nói đến khả năng lọc không khí tối ưu hơn, nếu chỉ so về điện năng tiêu thụ, dùng máy lọc không khí cũng đã tiết kiệm hơn rất nhiều so với máy lạnh.

Ví dụ: Công suất tiêu thụ của một chiếc máy lọc không khí (diện tích dưới 20 m2) vào khoảng 0.05 kW/h, trong khi một chiếc máy lạnh diện tích tương đương (có sử dụng công nghệ Inverter tiết kiệm điện) đã có công suất tiêu thụ đến hơn 0.8 kW/h. Cao hơn gấp 16 lần.

2.8. Một số công dụng khác của máy lọc không khí

- Máy lọc không khí có cảm biến chất lượng không khí hỗ trợ người dùng nhận biết và điều chỉnh chế độ dùng, có đèn báo thay lọc gia tăng hiệu quả dùng thiết bị.

- Bên cạnh đó, một số máy lọc không khí có khả năng hút ẩm có thể hong khô, khử mùi quần áo qua đêm nhanh chóng. Hoặc có thiết nhỏ gọn có thể sử dụng trên xe hơi tiện di chuyển.

Công ty TNHH Xây Dựng Môi Trường Đông Châu

Vui lòng gọi: 028.62702191 - lienhe@dongchau.net

đông châu cung cấp sản phẩm lọc chính hãng toàn quốc

bình lọc nước công nghiệp đông châu

vỏ chứa màng lọc nước công nghiệp

banner trách nhiệm công ty đông châu